เปิดประสบการณ์เส้นทางนักออกแบบ “ปอย” พลอยทับทิม สุขแสง ศิษย์เก่าสถาปัตย์ SPU สู่นักออกแบบ บนเวทีระดับโลก

การศึกษา ภาษา ติวเตอร์

วันนี้จะขอพาน้องๆและผู้ที่สนใจงานด้านการออกแบบสถาปัตย์ไปติดตามพูดคุยกับประสบการณ์ดีๆบนเส้นทางการเรียนและการทำงานของ “ปอย” พลอยทับทิม สุขแสง ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม รุ่นที่ 10 ผู้ก่อตั้งบริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จำกัด และ ผู้ชนะเลิศการประกวดสวนปี 2006 จากนิตยสารบ้านและสวน และเป็นผู้เขียนหนังสือ 12 แบบทางเดินในสวน และหนังสือ 12 แบบศาลาในสวน ซึ่งได้รับรางวัล 10 สวนสวยแห่งปี 2009, 2012, 2015, 2017 จากนิตยสารบ้านและสวน

"เรียนสถาปัตย์ทำให้เราได้ครีเอทตลอดเวลา จนทำให้เราเป็นคนที่คิดสร้างสรรค์ไปโดยปริยาย"

ปอย : ในปี 2019 ที่ผ่านมานี้ ถือว่ามีจุดเปลี่ยนที่เป็นความภูมิใจที่สุดอย่างหนึ่งของ กิ่ง ก้าน ใบ และถือเป็นการก้าวเข้า สู่เวทีระดับโลก เมื่อผลงานออกแบบสวนของบอยและพลอย ได้รับคัดเลือกให้ร่วมจัดแสดงสวนในงาน RHS CHELSEA FLOWER SHOW 2020งานจัดแสดงสวนที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเป็น1ใน6 สวนในหมวด urban garden ที่ได้รับการคัดเลือกจากนักออกแบบสวนจากทั่วโลก และเป็นทีมนักออกแบบสวนไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับการคัดเลือกในปีนี้

คณะสถาปัตย์ เรียนหนักไหม?

ปอย : ส่วนตัวคิดว่าเรียนไม่หนักมาก แต่ด้วยความที่เป็นเด็กการจัดการเวลาไม่ค่อยลงตัวและส่วนใหญ่เวลาที่ทำการบ้านเป็นเวลากลางคืน เพราะต้องการใช้สมาธิ จินตนาการ แถมยิ่งอยู่กับงานนานๆ ให้เวลากับมันก็ยิ่งดีขึ้นเรื่อยๆ คิดออกเรื่อยๆ ฉะนั้นเวลาเลยเถิดเลยค่ะ ลากยาวกันไปจนถึงไม่ได้นอน ทำให้เด็กสถาปัตตาเป็น หมีแพนด้า ได้ค่ะ

เรียนสถาปัตย์ แล้วสามารถไปทำงานอย่างอื่นได้ไหม?

ปอย : สำหรับตัวปอยคิดว่าสามารถไปทำงานสายอื่นๆ ได้สบายมากค่ะ เพราะด้วยการเรียนของเราได้ ครีเอทตลอดเลยทำให้เราเป็นคน สร้างสรรค์ ไปโดยปริยาย ปัจจุบันก็ทำงานเต็กเป็นงานอดิเรก ส่วนงานหลักก็ทำฟรีแลนซ์ค่ะ

ทำไมต้องเป็นสถาปัตย์และทำไมต้องเป็นศรีปทุม?

ปอย : หลีกหนีการเรียนเกี่ยวกับตัวเลขค่ะ คิดว่าเป็นคณะที่น่าเรียนเพราะเรียนเกี่ยวกับศิลปะและเป็น ศิลปะที่ไม่ไกลตัว สามารถจับต้องได้ มีหลักการทางวิทยาศาสตร์เราสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมในการใช้สอยพื้นที่ได้เลย จึงเลือกที่จะเรียน คณะสถาปัตย์ และเห็นว่า ม.ศรีปทุม อยู่ไม่ไกลจึงเลือกที่จะมาเรียนที่นี่

ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่กำลังเข้ามาเรียนหรือที่กำลังเรียนอยู่คณะนี่บ้าง?

ปอย : คณะสถาปัตย์ เป็นคณะที่ครบรสจริงๆ ใคร ชื่นชอบงานศิลปะ ที่ไม่ซับซ้อนมีสัดส่วนสวยงาม และในอนาคตถ้าได้เห็นผลงานของตัวเองแล้วมีคนมาใช้งานในอาคารของเราเราก็จะภูมิใจสุดๆแถมได้เทคนิคในการใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบติดไม้ติดมือไปอีกเพียบเลยจ้า

Cr. ขอบคุณภาพสวยๆจากกิ่ง ก้าน ใบ

https://www.facebook.com/ginggaanbaipage

#Dek64 #TCAS64 #GATPAT64 #Onet64 #SPU #ศรีปทุม #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง #คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ #กิ่งก้านใบ #เต็กสุดขอบ #สถาปัตย์ศรีปทุม

เบอร์โทร : 0824995636
เว็บไซต์ : spu.ac.th
  • ผู้โพสต์ :
    kanokpong
  • อัพเดทเมื่อ :
    8 พ.ค. 2021 20:09:33

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา