บทความ : Real Time Marketing การตลาดแบบเกาะกระแส เล่นดี เล่นเป็น Brand ปังแน่นอน

การศึกษา ภาษา ติวเตอร์

ช่วงนี้การทำการตลาดแบบ เกาะกระแส Real Time Marketing หรือ Real Time Content กำลังมาแรงเลยนะครับ ซึ่งผมเองก็มีโอกาสได้ทำคอนเทนต์แนวๆนี้ค่อนข้างบ่อย ผมเลยอยากมาแชร์เทคนิคการทำการตลาดในสไตล์นี้กันครับ

Real Time Marketing หรือ Real Time Content เป็นการจับเอากระแสของข่าว meme หรือเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น มาทำคอนเทนต์ทางการตลาด ที่สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้น กับแบรนด์ได้อย่างลงตัว มีข้อดีตรงที่เราจะได้ยอด Reach / Engagement ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคอนเทนต์แบบปกติ ซึ่งผมมี 4 เทคนิค ในการทำ Real Time Marketing ให้ปังๆๆมาแชร์ครับ

1. รวดเร็ว ทันเวลา - แน่นอนที่สุดว่า หัวใจสำคัญของการทำการตลาดแบบเกาะกระแสคือ #ความเร็ว ถ้าคิดช้า ทำช้า ออกตัวช้า จนกระแสซาลงแล้ว เราตกรถแน่นอน การคิดไวทำไว ลดความเนี๊ยบในชิ้นงานลงบ้าง จึงสำคัญสำหรับการทำ Real Time Marketing เป็นอย่างมาก

2. เชื่อมโยงถึง Brand ได้ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน - การตลาดแบบ Real Time Marketing จะต้องสื่อสารถึง Brand ได้ หาจุดที่สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ Brand ได้ สื่อสารให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อลดการ #ไม่เก็ท ของคนอ่าน

3. สื่อสารด้วย Positive Message - การแซะ การจิกกัด การเหน็บแนม แบบเบาๆ อาจจะทำให้ Brand แลดูขี้เล่น เข้าถึงง่าย แต่มันก็มีโอกาสเกิดมาม่าขึ้นด้วยเช่นกัน และถ้า Brand ของเราเล่นอย่างเกินพอดี เราอาจจะโดนกระแสตีกลับ และโดนถล่มแทนก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นล่ะก็คงจะดูไม่จืดเลยทีเดียว

4. ห้ามเสีย Brand Positioning - การได้ Reach เยอะๆ จากการเกาะกระแสเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับการทำ Marketing ก็คือ Brand Positioning ถ้าเราลงไปเล่นกับกระแสไหนแล้ว Brand หลุดจากจุดที่ Brand ต้องการจะเป็น กระแสนั้น เราไม่เข้าไปเล่นก็ได้นะ แล้วไม่ต้องกลัวตกรถด้วยล่ะ เดี๋ยวนี้มีกระแสบ่อย มีรถออกทุกสัปดาห์แหละครับ

และนี่เป็นทริคในการทำการตลาดแบบเกาะกระแสของผมครับ ถ้าเล่นดีๆ ผมเชื่อว่าแบรนด์ก็ปัง แต่ถ้าแต่ถ้าพลาด จับจังหวะไม่ดี แบรนด์อาจจะเสียได้เช่นกัน ถ้าเพื่อนๆมีทริคในการทำ Real Time Marketing ดีๆ มาแชร์กับผมกันหน่อยนะครับ

บทความ โดย อาจารย์สุเมธ สันติกุล

อาจารย์สาขาวิชา Digital Marketing คณะบริหารธุรกิจ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เบอร์โทร : 0824995636
เว็บไซต์ : spu.ac.th
  • ผู้โพสต์ :
    kanokpong
  • อัพเดทเมื่อ :
    10 พ.ค. 2022 14:41:12

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา