โชว์ไอเดียนวัตกรรมธุรกิจสุดปัง ในแบบฉบับเด็กสหวิทยาการฯ SPU จากงาน SITI Hacker : Final Project เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง

การศึกษา ภาษา ติวเตอร์

จบลงไปแล้ว สำหรับงาน SITI Hacker : Final Project ซึ่งเปิดพื้นที่ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โชว์ไอเดียธุรกิจสุดสร้างสรรค์ หลังจากที่ได้มีโอกาสทดลองลงมือปฏิบัติจริงไปแล้ว เพื่อพร้อมเข้าสู่การดำเนินธุรกิจจริงได้ในอนาคต

เริ่มที่ธุรกิจไอเดียเจ๋งที่ได้รับรางวัล Popular vote จากงานในครั้งนี้ เป็นธุรกิจทำ แพลตฟอร์ม การจ้างงานสำหรับนักเรียน นักศึกษา jellysjobs.work สำหรับผู้ที่ต้องการหางานพาร์ทไทม์แบบรายวัน ซึ่งทางทีมได้จัดทำแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 130 คน พบว่ามีกลุ่มวัยเรียนที่ต้องทำงานควบคู่ไปกับเรียนด้วย มากถึง 91.5% และต่างประสบกับปัญหาในเรื่องของการบริหารจัดการเวลาเรียนและทำงานไม่ได้ ทำให้ทีมได้มองเห็น Pain Point ตรงจุดนี้ จึงได้พัฒนาเป็น Project jellysjobs นี้ขึ้นมา โดยผู้ใช้แพลตฟอร์ม jellysjobs.work สามารถเลือกเวลาการทำงานได้ตามสะดวก เมื่อทำงานเสร็จก็ได้รับเงินเลย ไม่ต้องรอตัดรอบ รายเดือน หรือ รายสัปดาห์ โดยจะเน้นไปที่งานด้านบริการ เช่น พนักงานเสิร์ฟ พนักงานคลังสินค้าพนักงานชั่วคราวตามงานอีเว้นท์ต่างๆ

ธุรกิจถัดไปคือ น้ำมันหอมระเหยแบบลูกกลิ้ง หรือยาดมอโรมา ที่คว้ารางวัล Best Concept Video โดยสินค้ามี 2 กลิ่น ได้แก่ กลิ่น GOOD NIGHT ที่ใช้ส่วนผสมจากสรรพคุณในการช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับง่าย เหมาะต่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการนอน และกลิ่น FOCUS เป็นกลิ่นที่ใช้ส่วนผสมสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นให้สดชื่น มีความกระปรี้กระเปร่า มีสมาธิ เหมาะต่อการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตน้ำมันหอมระเหย เข้ามาช่วยให้คำแนะนำ ปรับปรุงสูตร ทำให้กลิ่นมีความลงตัว อีกทั้งยังใช้วัตถุดิบที่ได้รับการรับรองคุณภาพระดับสากล ผลลัพท์ที่ได้จึงช่วยให้บำบัดได้จริง อีกทั้งรูปแบบสินค้ายังเป็นลูกกลิ้ง ที่ตอบโจทย์ลูกค้าใช้งานสะดวกและพกพาได้ง่ายอีกด้วย

ปิดท้ายด้วย ธูปหอมไล่ยุงจากเปลือกส้มโอ ธุรกิจจากผลไม้ประจำจังหวัดอุทัยธานี ผลิตภัณฑ์ Hand made จากธรรมชาติที่มีความแตกต่าง โดยการนำเปลือกส้มโอที่ต้องถูกทิ้งมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นสินค้าชุมชน จนได้รางวัล Presentation ยอดเยี่ยมในงานครั้งนี้ โดยส่วนประกอบของธูปหอมไล่ยุง วัสดุกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่ใช้มาจากเปลือกส้มโอ ผลิตภัณฑ์เป็นธรรมชาติทั้งหมด ไม่มีสารเคมีเจือปน ซึ่งธูปหอมไล่ยุงในตลาดส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นกลิ่นตะไคร้หอม และกลิ่นยูคาลิปตัส ธูปหอมไล่ยุงจากเปลือกส้มโอ จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ทั้งยังช่วยลดขยะ โดยธูป 1 ดอก จะสามารถจุดไล่ยุงได้ 45 นาที – 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกรียงไกร สัจจะหฤทัย หัวหน้าสาขาวิชาสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เปิดเผยว่า “ คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีแนวการเรียนการสอนในรูปแบบ Project based โดยอาจารย์ทุกคนจะปรับบทบาทเป็นโค้ช ที่จะคอยแนะนำให้คำปรึกษาให้กับนักศึกษาแทนบทบาทการเป็นอาจารย์ผู้สอนเพียงอย่างเดียวเสริมด้วยการเชิญผู้ประกอบการตัวจริง มาให้ความรู้ คำแนะนำในทุกขั้นตอนกระบวนการ เริ่มตั้งแต่ออกแบบไอเดียทางธุรกิจ เพื่อพัฒนาตัว Business model ให้สมบูรณ์ หลังจากนั้นก็จะนำไอเดียเหล่านี้ ไป Pitching หรือนำเสนอ ตามเวทีต่างๆ เพื่อหานักลงทุน มาช่วยพัฒนาโปรเจคนี้ให้เกิดขึ้นได้จริง เป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการต่อไปในอนาคต”

สมัครเรียนตรี โท เอก www.spu.ac.th

#SPU #มหาวิทยาลัยศรีปทุม #DEK65 #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง

เบอร์โทร : 0824995636
เว็บไซต์ : spu.ac.th
  • ผู้โพสต์ :
    kanokpong
  • อัพเดทเมื่อ :
    23 พ.ค. 2022 20:22:25

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา