ความท้าทายของ Start up-SME ด้านอาหารของไทย บนเวทีนานาชาติ

เอสเอ็มอี โอทอป

อุตสาหกรรมอาหารไทยมูลค่าประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท กำลังพัฒนาเดินหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยพยายามตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ดังจะเห็นได้ชัดเจนจากโครงการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มครั้งที่ 2 ภายในงาน Fi Asia 2019 งานแสดงสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน ที่ ไบเทค บางนา โดยผู้ชนะเลิศของทั้งในกลุ่ม Start up-SME และกลุ่มนิสิต-นักศึกษา ก็ได้แสดงไอเดียที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจากงานวิจัยได้อย่างน่าสนใจ จนผู้ประกอบการตัวจริงของอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกที่เข้าร่วมชมอยู่ภายในงาน Fi Asia 2019 ต้องแวะเวียนไปสอบถามข้อมูล “ว่าที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่” ของวงการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มอยู่ไม่ขาดสาย

FiN-e: Egg Albumin Ready to Eat หรือ ไข่ขาวพร้อมทาน คว้ารางวัลชนะเลิศสินค้าประเภทอาหารของกลุ่ม Start up-SME ชูแนวคิดอาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพที่ทานได้ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งผู้ออกกำลังกายและผู้สูงวัย โดยให้โภชนาการด้านโปรตีนที่เหมาะสม และสามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี แบบไม่ต้องแช่เย็น ไม่ใส่สารกันเสีย เพราะผ่านการสเตอริไรซ์เพื่อถนอมอาหารมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าที่ตอบเทรนด์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพในปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์แบบ และสอดคล้องกับการเป็นสังคมสูงวัยของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนสินค้าประเภทเครื่องดื่มของกลุ่ม Start up-SME รางวัลชนะเลิศตกเป็นของ Cloudy Cold Brew กาแฟ ออร์แกนิค สกัดเย็น ที่เชื่อมโยงวิถีชีวิตคนเมืองเข้ากับการเกษตรและป่าต้นน้ำ ผ่านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบจากบ้านแม่แมะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปลูกกาแฟใต้ร่มไม้ใหญ่ (Shade-grown) ทำให้ต้นกาแฟดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินจากดินได้มาก ส่งผลให้มีคุณภาพสูงจนได้รับมาตรฐานออร์แกนิกสากล USDA และ EU โดยการปลูกแบบนี้จะอาศัยนกในการกำจัดศัตรูพืช เป็นตัวกลางความอุดมสมบูรณ์และรักษาระบบนิเวศ และธุรกิจนี้ยังช่วยกระจายรายได้ให้คนในพื้นที่อีกด้วย ส่วนการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ก็ได้ใช้นวัตกรรมการสกัดเย็นนานถึง 18 ชม. ทำให้มีคาเฟอีนและความเป็นกรดต่ำ ทั้งยังไม่ใส่สารกันเสียและน้ำตาลจึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน

ด้านกลุ่มนิสิต-นักศึกษาก็ไม่น้อยหน้า เพราะรางวัลชนะเลิศในการประกวดครั้งนี้อย่าง โยเกิร์ตควินัวผสมนมถั่วเหลืองเสริมเจียและงาขี้ม้อน ผลงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ก็โดดเด่นด้วยแนวคิดจากงานวิจัยและการใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปอย่างเต็มที่ โดยเป็นโยเกิร์ตที่ผลิตจากธัญพืช 4 ชนิด ได้แก่ ควินัว ถัวเหลือง เมล็ดเจีย และงาขี้ม้อน ไม่มีส่วนผสมของนมวัว ปราศจากแลคโตส ไม่เติมน้ำตาลทราย แต่ปรับความหวานด้วยสารสกัดจากหญ้าหวาน ทำการฆ่าเชื้อด้วยพลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไมโครเวฟ หมักด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติก และปรับรสชาติความอร่อยด้วยรสสตรอเบอรีที่ทานง่าย เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพทุกเพศทุกวัยและผู้บริโภคที่แพ้แลคโตสในนม โดยเป็นผลิตภัณฑ์ทีมีเส้นใยสูง ไขมันต่ำ แคลอรีต่ำ มีโอเมก้า 3 และ 6 มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจากธัญพืช และมีจุลินทรีย์โพรไบโอติก 3 สายพันธุ์ ซึ่งมีประโยชน์ในระบบขับถ่าย จัดเป็นนวัตกรรมทางเลือกใหม่ประเภท Alternative Proteins นั่นเอง

แม้จะอยู่ท่ามกลางผู้ประกอบการตัวจริงของวงการอาหารและเครื่องดื่มจากทั่วโลก แต่ผู้เข้าร่วมโครงการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มครั้งที่ 2 ภายในงาน Fi Asia 2019 งานแสดงสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนก็ยังฉายแสงความน่าสนใจและเป็นที่จับตามองอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ จะสามารถเติบโตขึ้นกลายเป็นผู้ประกอบการตัวจริงของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิในอนาคตอันใกล้

หากสนใจเข้าร่วมโครงการประกวดนี้ โปรดติดตามข้อมูลได้ที่งาน Fi Asia หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.fiasia.com หรือ โทร. 097 028 8000

--------------------------------------------------------------

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ เพลย์ คอมมิวนิเคชั่น คอนซัลติ้ง จำกัด

แอม สุพัตรา : 081 4944922

เบอร์โทร : 0924146708
LINE : -
เว็บไซต์ : bit.ly
  • ผู้โพสต์ :
    mindplaycomm
  • อัพเดทเมื่อ :
    27 ก.ย. 2019 16:21:20

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา