ขอเตือน!! กินหมูดิบเสี่ยงหูดับ

สุขภาพ

ขอเตือน!! กินหมูดิบเสี่ยงหูดับ

โรคไข้หูดับ หรือ โรคติดเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส เกิดจากเชื้อ Streptococcus (S.) suis เป็นสาเหตุของภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ การติดเชื้อในกระแสเลือดและการสูญเสียการได้ยิน สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยการรับประทานเนื้อสัตว์ดิบและการสัมผัสสัตว์ป่วย ทำให้เชื้อเข้าทางบาดแผลตามร่างกาย หรือเข้าทางเยื่อบุตา เนื่องจากเชื้ออาศัยอยู่ใน ต่อมทอนซิล ทางเดินอาหาร ช่องคลอดและโพรงจมูกของหมูผู้ที่ติดเชื้อจึงมักมีอาชีพเกี่ยวกับการเลี้ยงหมูทำงานในโรงงาน ชําแหละหมู หรือผู้สัมผัสกบสารคัดหลั่งของหมู เช่น น้ำมูก น้ำลาย และผู้ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ ผู้จําหน่าย หรือผู้ที่รับประทานเนื้อหมูดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบหมูดิบ ที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ S. suis พบได้ในทุกช่วงอายุแต่ โดยทั่วไปจะพบในผู้ใหญ่และพบในเพศชายสูงกว่าเพศหญิง

โดยการของโรคนี้ ระยะฟักตัวของโรคประมาณ 1 - 14 วัน แต่มักมีอาการหลังรับเชื้อไม่เกิน 3 วัน อาการที่พบ ได้แก่ มีไข้หนาวสั่น หอบเหนื่อย คลื่นเหียน ปวดศีรษะ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่ง นําไปสู่การเสียชีวิตจากภาวะ toxic shock syndrome ผู้ป่วยบางรายที่ไม่เสียชีวิตส่วนใหญ่จะพบความพิการตามมา เช่น สูญเสียการทรงตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง และสูญเสียการได้ยินจนถึงขั้นหูหนวกหรือที่เรียกว่าหูดับ ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจ ถึงขั้นเสียชีวิตเนื่องมาจากการติดเชื้อในกระแสโลหิต

เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อหมูดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ หมูป่วยหรือตายจากโรค การปรุงเนื้อหมูให้ปลอดภัยจากไข้หูดับ คือ หากผู้ปรุงมีแผลที่ผิวหนังต้องปิดแผล และสวมถุงมือขณะปรุง เลือกซื้อเนื้อหมูจาก ตลาดสด และห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะ ผ่านการตรวจเช็คมาตรฐานจากโรงฆ่าสัตว์ไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว สีคล้ํา เนื้อยุบ ต้มด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศา เซลเซียส นานอย่างน้อย 10 นาทีหรือจนน้ำต้มไม่มีสีแดง นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับหมูที่คาดว่าจะเป็น พาหะซึ่งมักไม่แสดงอาการป่วย ควรสวมถุงมือ รองเท้าบู๊ต ในระหว่างการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับหมูตลอดจนการรักษาความ สะอาดหลังสัมผัสหมู

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก สถาบนวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข


สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.hearlife.co.th และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ไลน์ medel.service

หรือโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 02-693-9411

สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ที่

เว็บไซต์ : https://hearingaidsbestprice.com

LINE@ : @hearlifeth

FACEBOOK : hearLIFE Thailand

YOUTUBE : hearLIFE Thailand

เบอร์โทร : 0837978390
  • ผู้โพสต์ :
    mydearda
  • อัพเดทเมื่อ :
    20 ธ.ค. 2021 17:05:36

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา