​ที่สุดของเรียลลิตี้ธรรมะแห่งทศวรรษ…กับ สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 10 เครือซีพีและทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมเปิดห้องเรียนธรรมะถ่ายทอดสด “1 ทศวรรษ แห่งความดี 10 ปี แห่งความยั่งยืน” ณ สถานปฏิบัติธรรม ธวีธรรมจ.นครราชสีมา เริ่ม 18 เม.ย.นี้

การศึกษา ภาษา ติวเตอร์

ที่สุดของเรียลลิตี้ธรรมะแห่งทศวรรษ…กับ สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 10
เครือซีพีและทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมเปิดห้องเรียนธรรมะถ่ายทอดสด

1 ทศวรรษ แห่งความดี 10 ปี แห่งความยั่งยืน”
ณ สถานปฏิบัติธรรม ธวีธรรมจ.นครราชสีมา เริ่ม 18 เม.ย.นี้

รับชมตลอด 24 ชม. ผ่านทรูวิชั่นส์ และ TrueID หรือทางออนไลน์ www.truelittlemonk.com


ก้าวสู่ทศวรรษ บนถนนสายธรรมอย่างงดงามอีกครั้ง...เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศเปิด “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 10” เผยโฉม 12 เยาวชนชาย จากผู้สมัครทั่วประเทศ 5,800 คน เตรียมสัญจรสู่ประตูเมืองภาคอีสาน ณ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การดูแลของพระราชภาวนา


วชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี )
เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ในการเป็น
พระอุปัชฌาย์และพระอาจารย์ใหญ่ พร้อมถ่ายทอดธรรมะ แนวคิด “ความรักจักรวาล: รัก-เรียน-เพียร-ให้” ในมุมมองใหม่ที่สนุกและเข้าใจง่าย สื่อความหมายของรักแท้ ตามหลักธรรมคำสอน ให้เหล่าสามเณรได้มีคุณธรรมในจิตใจ เติบโตอย่างผู้มีศีลธรรมและพร้อมเป็นผู้สร้างคุณงามความดีแก่ผู้คนรอบข้าง ครอบครัว และสังคม สะท้อนสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกผ่านทุกแพลตฟอร์มของทรู เพิ่มความพิเศษกับกิจกรรมไฮไลท์ ให้เพลิดเพลินและเจริญในธรรม ตลอดจนบอกเล่าภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชุมชนที่ใกล้ชิดพระพุทธศาสนาผ่านตัวตนของเหล่าสามเณรจากทั่วทุกภูมิภาค มาร่วมเป็นกำลังใจ


ให้
12 เณรน้อย ถ่ายทอดรายการตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 18 เม.ย. – 18 พ.ค.นี้ ทางช่องเรียลลิตี้
ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119, 333 และ TrueID หรือทางออนไลน์ www.truelittlemonk.com

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ก้าวสู่วาระครบรอบ 1 ทศวรรษแห่งความดี ซึ่งนับเป็น 10 ปี ของการดำเนินโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม ที่มุ่งมั่นมีส่วนร่วมทำนุบำรุงและดำรงให้พระพุทธศาสนาคงอยู่สืบไปอย่างยั่งยืน เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น ยังคงตั้งใจสานต่อ รายการเรียลลิตี้ธรรมะถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้สัญจรไปยังภาคอีสาน สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม จ.นครราชสีมา โดยได้รับความเมตตาจากพระราชภาวนา

วชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี ) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ เป็นพระอาจารย์ใหญ่ อบรมดูแลเหล่าสามเณรทั้ง 12 รูปตลอดการบรรพชา ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล : “รัก” ตนเองในทางที่ถูกต้อง - “เรียน” แนวทางการปฏิบัติตามหลักธรรม - “เพียร” ปฏิบัติธรรม เพื่อขจัดขัดเกากิเลส - “ให้” ความรักต่อสรรพสิ่ง ฝึกการเป็นผู้ให้ที่บริบูรณ์ ซึ่งในปีนี้ ทุกคนจะได้เรียนรู้ธรรมะ ทศบารมี คุณธรรมความดี 10 ประการ” ที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญ เป็นแบบอย่างที่สามเณรทั้ง 12 รูป จะได้บำเพ็ญปฏิบัติตามในตลอดการบรรพชา 1 เดือนเต็ม

จะได้เรียนรู้ผ่านเรื่องราว “ทศชาติชาดก” 10 อดีตชาติสุดท้ายก่อนมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ในแต่ละชาติบอกเล่าเรื่องราวการบำเพ็ญบารมีไว้ในแต่ละด้าน เช่น มหาชนกชาดก ทรงบำเพ็ญวิริยบารมี เวสสันดรชาดก ทรงบำเพ็ญทานบารมี เป็นต้น รวมถึงสอดแทรกจัดกิจกรรมที่จะทำให้เจริญธรรมอย่างเข้าใจและสนุกยิ่งขึ้น ให้เหล่าสามเณรได้มีคุณธรรมในจิตใจ เติบโตอย่างผู้มีศีลธรรมและพร้อมเป็นผู้สร้างคุณงามความดีไปสู่สังคมในวงกว้างต่อไป”

“โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 10 นี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น ตั้งใจสานต่อ เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกและเพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้ง “เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 10” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28กรกฎาคม 2567 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษาในวันที่ 12 สิงหาคม 2567สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 46 พรรษา ในวันที่ 3 มิถุนายน 2567 และบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรสำหรับพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชา ในวันที่ 21 เมษายนนี้”

นอกจากนี้ ยังได้รับความเมตตาจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่ อาทิ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และพระพรหมวชิรสุธี - เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เป็นที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ รวมทั้งได้รับเกียรติจาก พระเทพปวรเมธีผู้รักษาการเจ้าอาวาส วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ พระไพศาล วิสาโลเจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ พระราชวัชรธรรมภาณี (สง่า สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระเมธี วชิโรดม (ว. วชิรเมธี) ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย รวมถึงพระวิทยากรกลุ่มธรรมะอารมณ์ดีซึ่งการจัดโครงการฯ

ครั้งนี้มี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาสตลอดจนมีคณะผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศมาร่วมรายการ อาทิ ครูเบิร์ด-บุญพงษ์ พานิช ผู้ก่อตั้งโรงละครเพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบนักปราชญ์ หมอล็อต น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่าคนแรกของไทย ร่วมด้วย เอ๊าะ-กีรติ เทพธัญญ์แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ อัค-อัครัฐ นิมิตชัย และเซ้นต์-ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา

ที่จะมาร่วมศึกษาธรรมะไปกับเหล่าสามเณร และสุดพิเศษปีนี้จะได้พบกับการกลับมาของอดีตสามเณรทั้ง 10 รุ่น(รวมรุ่นนานาชาติ)ที่จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ของแต่ละคน ที่เคยได้ร่วมโครงการพร้อมกับ 10 กิจกรรมสุดประทับใจที่จะถูกคัดสรรมาให้สามเณรได้เรียนรู้อีกครั้งอาทิ บวชต้นไม้ เรียนธรรมะผ่านการวาดทราย ฝึกสมาธิผ่านการปั้นดินเหนียว กระจกสะท้อนความดี นิทานธรรมจากสวนในขวด และสร้างงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ รวมไปถึงการมุ่งเน้นเรื่องการฝึกปฏิบัติสมาธิอีกด้วย

และอีกหนึ่งความพิเศษในปีนี้ คือเป็นครั้งแรกของการนำเหล่าสามเณรสัญจรสู่ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่ใช้เวลากว่า 10 ปีบรรจงสร้างจนแล้วเสร็จ โดย มูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์ และมูลนิธิปลูกปัญญา เริ่มต้นขึ้นจากหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธาในพระพุทธศาสนาและความกตัญญูต่อบุพการีของคุณศุภชัย และครอบครัวเจียรวนนท์ นำมาซึ่งการก่อตั้งสถานปฏิบัติธรรม เพื่อเป็นพุทธสถานที่เอื้อต่อการปฏิบัติธรรม เพราะทุกองค์ประกอบสร้างสรรค์อย่างบรรจงให้เกิดความบริบูรณ์ด้วยสิ่งอันเกื้อกูลหนุนเอื้อในการเจริญภาวนา

ทั้งนี้เยาวชนผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 12 คน อายุระหว่าง 7-12 ปี จากผู้สมัครทั่วประเทศ 5,800 คน จะเป็นเหมือนตัวแทนเยาวชนจากทุกภูมิภาคโดยมาจากจังหวัดกรุงเทพฯสุโชทัย สุราษฎร์ธานี ร้อยเอ็ดนครราชสีมานนทบุรี ปทุมธานี ซึ่งตัวแทนทั้ง 12 นี้จะมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่หลักธรรมและคำสอนนั้นออกไป


ในรูปแบบรายการธรรมะเรียลลิตี้ โดยจะมีการถ่ายทอดสดเรื่องราวการศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรมที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้งอกงามในจิตใจ ระหว่างวันที่ 18 เมษายน – 18 พฤษภาคมนี้ ร่วมเรียนรู้หลักธรรม พร้อมเป็นกำลังใจ ชื่นชมความสดใส น่ารัก และความมุ่งมั่นของเหล่าสามเณรน้อย รับชมกิจวัตรของสามเณรได้ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ เอชดี ช่อง 119 หรือ 333และช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60 หรือ 99 และ TrueID รวมทั้งออกอากาศช่วงไฮไลท์ประจำวันทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ ที่เปิดเป็นฟรีทูแอร์ให้ทั่วประเทศสามารถรับชมรายการผ่านอุปกรณ์และจานรับสัญญาณระบบอื่นๆ พร้อมรับชมรายการผ่านทางออนไลน์ได้ที่ www.truelittlemonk.com รวมถึงอีกหนึ่งช่องทางพิเศษ..เตรียมเต็มอิ่มกับรายการสามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10 ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่

  • เวลา 6.00 – 21.00 น. ถ่ายทอดสดกิจวัตรประจำวันและการปฏิบัติธรรมทุกวัน
  • เวลา 21.00 – 21.45 น. ผู้ที่พลาดชมช่วงระหว่างวัน สามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะประมวลเหตุการณ์และเรื่องเด่นในแต่ละวัน สามารถรับชมในระบบ 2 ภาษา โดยมีผู้บรรยายเสียงภาษาอังกฤษ เพื่อกลุ่มผู้ชมชาวต่างชาติ
  • เวลา 21.45 – 22.15 น. พบกับรายการ “ถามธรรม ตอบธรรม” พูดคุยถึงตอบคำถามธรรมะจากผู้ชมทางบ้าน ผ่านมุมมองธรรมะจากคณะพระอาจารย์ และวิทยากรสอนธรรมะ
  • เวลา 22.15 – 6.00 น. พบกับรายการธรรมะต่างๆ ได้แก่ พุทธสุภาษิต คติธรรม บรรยายธรรม นิทานธรรม เพลงธรรม พร้อมฉายช่วงไฮไลท์ประจำวันซ้ำ

ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารของโครงการได้ที่ www.facebook.com/truelittlemonkthailandหรือโทร. 02-858-8339 (ในวันและเวลาทำการ)

#สามเณรปลูกปัญญาธรรม

#ทรูปลูกปัญญา#บวชสามเณรภาคฤดูร้อน

  • ผู้โพสต์ :
    natasithakan
  • อัพเดทเมื่อ :
    1 เม.ย. 2024 20:39:30

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา