วว. /โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าร่วมทดสอบประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกต่อระบบทางเดินอาหารตามข้อกำหนด อย.

สุขภาพ


นายสายันต์ตันพานิชรองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พ.อ.เจษฎา อุดมมงคล ผู้อำนวยการกองอายุรกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจการทดสอบประสิทธิภาพของโพรไบโอติกสายพันธุ์ต่างๆ ที่ผ่านการคัดแยกและศึกษาคุณสมบัติเบื้องต้นต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร โดยมีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี เพื่อร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านงานวิจัย พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการทำงานอย่างเป็นระบบถูกต้อง และเป็นไปตามมาตรฐาน เมื่อเร็วๆนี้ ผ่านระบบไปรษณีย์ไทย

รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพวว. กล่าวว่าภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะเป็นการดำเนินงานร่วมกันของวว. โดย ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพ (ศคช.) และกองอายุรกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีความพร้อมของอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ต่างๆ ต่อการทำวิจัยในมนุษย์เกี่ยวกับโรคหรือกลุ่มอาการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร โดยจะมีการใช้ทรัพยากรร่วมกันในการวิจัยพัฒนา การสนับสนุน การถ่ายทอดองค์ความรู้ และการพัฒนาบุคลากร ระหว่างสองหน่วยงานเพื่อเป็นการยืนยันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในเรื่องการกล่าวอ้างทางสุขภาพของผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกที่ ศคช. วว. พัฒนาขึ้น อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร ผ่านการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างรอบด้านและทันท่วงที โดยการบูรณาการศาสตร์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เภสัชวิทยา สรีวิทยา และกระบวนการรักษาทางการแพทย์เข้าด้วยกัน

“... วว. บูรณาการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านสารชีวภาพและชีวภัณฑ์ เป็นคลังสายพันธุ์จุลินทรีย์ ที่พร้อมให้บริการแก่ผู้ประกอบการและให้บริการเพื่อการศึกษาวิจัยทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค รวมทั้งมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการผลิตจุลินทรีย์ระดับอุตสาหกรรม เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ด้วยสายการผลิตที่ครบวงจร ตั้งแต่ระดับห้องปฏิบัติการไปจนถึงระดับโรงงานนำทางวว. มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตแต่ได้คุณภาพทัดเทียมต่างประเทศขณะเดียวกัน วว. ทำการวิจัยพัฒนาควบคู่ไปกับการให้บริการด้วย เพื่อนำจุลินทรีย์และความหลากหลายทางชีวภาพที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน...” นายสายันต์ตันพานิชรองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพวว. กล่าวสรุป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและรับบริการจาก ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพวว.ติดต่อได้ที่โทร.0 2577 9000 , 0 2577 9058 โทรสาร0 2577 9058E-mail : tistr@tistr.or.th

*******************************************************************************************************************

นำเสนอข่าวโดย กองประชาสัมพันธ์ สำนักสื่อสารองค์กร วว. โทร. 0 2577 9360 E-mail : pr@tistr.or.thLine@TISTRIG : tistr_ig

เบอร์โทร : 025779360
LINE : @tistr
เว็บไซต์ : tistr.or.th
  • ผู้โพสต์ :
    prtistr60
  • อัพเดทเมื่อ :
    14 ก.ย. 2022 11:13:26

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา