วว. ส่งมอบสารปรับปรุงบำรุงดินจากผักตบชวา เพื่อนำไปใช้ในภารกิจศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน

ข่าวประชาสัมพันธ์

ดร.จิตราชัยวิมล รองผู้ว่าการบริหารสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ดร.รจนาตั้งกุลบริบูรณ์ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ (ศนก.)วว. ส่งมอบสารปรับปรุงบำรุงดินจากผักตบชวา จำนวน 1,500 กิโลกรัมให้แก่ พลตรีกัลย์สวรรค์ จันทรเสนมหาดเล็กประจำพระองค์บก.ฝ/ทปท. เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในภารกิจศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานต่อไปในวันที่ 3ตุลาคม2565ณศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานเขตดุสิต กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ วว. ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาสารปรับปรุงบำรุงดินจากผักตบชวา ด้วยกรรมวิธีหมักในระบบปิดแบบเร่งการย่อยสลายมีประสิทธิภาพในการเพิ่มปริมาณอินทรียวัตถุให้แก่ดิน ช่วยเพิ่มความสามารถในการดูดยึดธาตุอาหารพืชให้มากขึ้น ทำให้ดินอุ้มน้ำและระบายอากาศได้ดีขึ้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการไถคลุกลงดิน หรือผสมดินเพื่อรองกันหลุมก่อนการปลูกพืช

โดยการผลิตสารปรับปรุงบำรุงดินจากผักตบชวาที่ได้ทำการส่งมอบในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนด้านกำลังพลทหารจากศูนย์อำนวยการจิตอาสาภาคที่ 2 โดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2565 ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2565ปัจจุบันสามารถผลิตและนำไปใช้ในกิจการของโครงการจิตอาสาพระราชทาน แล้ว

***************************************************************************

นำเสนอข่าวโดย กองประชาสัมพันธ์ สำนักสื่อสารองค์กร วว. โทร. 0 2577 9360 E-mail : pr@tistr.or.thLine@TISTRIG : tistr_ig

เบอร์โทร : 025779360
LINE : @tistr
เว็บไซต์ : tistr.or.th
  • ผู้โพสต์ :
    prtistr60
  • อัพเดทเมื่อ :
    4 ต.ค. 2022 07:46:31

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา