UNHCR ประเทศไทย ร่วมรำลึกการทำงานเพื่อคุ้มครองผู้พลัดถิ่นตลอด 70 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์

จำนวนผู้พลัดถิ่นทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนเกือบ 80 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ หรือบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ เท่ากับ 1 ใน 100 คนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น

งาน “นิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของ UNHCR” ที่จัดแสดงได้รวบรวมการทำงานของ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในการช่วยเหลือผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศบ้านเกิด และชื่นชมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกในการเดินหน้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีในปีนี้

UNHCR ถูกจัดตั้งขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2493 โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ และตั้งแต่ พ.ศ. 2494 UNHCR มีอาณัติการทำงานเพื่อมอบความคุ้มครองแก่ผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศและมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และหาทางออกเพื่อผู้คนนับล้านทั่วโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ 17,000 ทำงานอยู่ใน 135 ประเทศทั่วโลก

ในประเทศไทย UNHCR ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลไทยใน พ.ศ. 2518 เพื่อเริ่มทำงานในการรับมือวิกฤตผู้ลี้ภัยจากสงครามอินโดจีน ตั้งแต่นั้นมา เราได้ทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อปรับปรุงการให้ความคุ้มครองและหาทางออกให้แก่ผู้ลี้ภัย ผู้ขอลี้ภัย บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ และกลุ่มบุคคลอื่นๆ ในความห่วงใยของ UNHCR เพื่อให้พวกเขาได้เข้าถึงและถูกรวมอยู่ในระบบต่างๆ ของประเทศ

“เวลานี้ไม่ใช่เวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เพราะหากการทำงานมอบความคุ้มครองและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของ UNHCR ยังเป็นที่ต้องการ ก็แสดงว่า สถานการณ์การพลัดถิ่นยังตกอยู่ในวิกฤตในโลกปัจจุบัน” คุณจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว “ในโอกาสการครบรอบปีนี้ คือการเน้นย้ำความทุ่มเท ความกล้าหาญ และการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่ได้ให้การสนับสนุน ทำงาน และร่วมมือกับ UNHCR ทั้งจากทั่วโลกและในประเทศไทย ได้แก่ รัฐบาลไทย องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สื่อมวลชน รวมถึงผู้บริจาค และคนไทยทุกคน”

การทำงานร่วมกับรัฐบาลและหน่วยงานในแต่ละประเทศ บริษัทชั้นนำระดับโลก มูลนิธิ และผู้ใจบุญ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ UNHCR เพื่อช่วยชีวิตและหาทางออกที่ยั่งยืนให้แก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นหลายล้านคนทั่วโลก

"การเดินทางร่วมกับ UNHCR มามากกว่า 5 ปี ในฐานะสื่อมวลชนและเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง เรามีหน้าที่สำคัญในการลงพื้นที่เพื่อทำข่าวและทำความเข้าใจความเป็นจริงที่ผู้ลี้ภัยต้องเผชิญ เรารู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตคนอีกนับล้านโดยไม่ต้องคำนึงถึงเส้นแบ่งของชาติ ศาสนา หรือความเชื่อใดๆ มันทำให้เรามีความอิ่มเอมจากข้างในและเป็นแรงผลักดันให้ทำงานเพื่อสังคมต่อไป" ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ที่ได้ร่วมเป็นกระบอกเสียงและระดมทุนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตผู้พลัดถิ่นทั่วโลกร่วมกับ UNHCR กล่าว

งาน “นิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของ UNHCR” เปิดแสดงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัยจะพาผู้เข้าชมเดินทางย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงประวัติศาสตร์ของ UNHCR ความท้าทาย และความสำเร็จต่างๆ ตลอด 70 ปี เรื่องราวที่น่าประทับใจของผู้ลี้ภัย สิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือระหว่างการพลัดถิ่น เรื่องราวต่างๆ จากคลังในอดีตเกี่ยวกับผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศบ้านเกิดทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมร่วมสนุกภายในงานทุกวัน รวมถึงกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถาม และการฉายสารคดีรอบพิเศษในแต่ละวัน ซึ่งได้การสนับสนุนจากปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรีของ UNHCR, THE STANDARD และ National Geographic อีกด้วย

พวกเราทุกคน รวมถึงผู้ลี้ภัยเองด้วย เป็นส่วนสำคัญในการสร้างโลกที่มีความเท่าเทียมและยั่งยืน ในโอกาสครบรอบ 75 ปีขององค์การสหประชาชาติและ 70 ปีของ UNHCR เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ร่วมสนับสนุนการทำงานของเราได้ที่ www.unhcr.or.th/donate.

  • ผู้โพสต์ :
    tk.
  • อัพเดทเมื่อ :
    21 ธ.ค. 2020 13:23:37

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา