มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เชิญเที่ยวสุดสัปดาห์ ตลาดน้ำบ้านจรเข้สามพัน ตำนานแห่งเมืองสุพรรณ

ท่องเที่ยว

เชิญเที่ยวสุดสัปดาห์ ตลาดน้ำบ้านจรเข้สามพัน ตำนานแห่งเมืองสุพรรณ โดย มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ต่อยอดพัฒนาท้องถิ่นสร้างชุมชนต้นแบบสู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เชิญชวนเที่ยวใกล้กรุง สัมผัสตลาดน้ำบ้านจรเข้สามพัน ตำนานแห่งเมืองสุพรรณ หนึ่งในยุทธศาสตร์ราชภัฏเชิงรุกเพื่อพัฒนาท้องถิ่น จับมือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ ให้เป็นต้นแบบการบูรณาการองค์ความรู้ผ่านศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี ลงพื้นที่ใกล้ชิดกับชุมชน สร้างมาตรฐานด้านการผลิต คุณภาพผลผลิตและการจัดจำหน่าย เปิดตลาดชุมชนริมน้ำบ้านจระเข้สามพันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ชุมชน คาดว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในสุพรรณบุรีต่อไป

ผศ. ดร. ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “เป็นไปตามปรัชญาการทำงานของราชภัฏที่มุ่งเน้นพัฒนาการศึกษาและท้องถิ่น โดยใช้องค์ความรู้จากคณาจารย์ นักศึกษาร่วมกับเครือข่ายในชุมชน เพื่อเรียนรู้และขยายผลสู่การยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจระดับจังหวัด โดยเฉพาะเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรม ให้เกิดความเข้าใจในศิลปะวัฒนธรรมของชาติและนำมาพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น สร้างรายได้สู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเองได้จัดตั้งศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าวในพื้นที่ชุมชนอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว ให้เกิดการพัฒนาต่อยอดอย่างยั่งยืน”

ผศ. ดร. ปณิตา แจ้ดนาลาว รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี เพิ่มเติมถึงการเปิดตลาดในครั้งนี้ว่า “ที่ผ่านมาโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ศูนย์ทวาราวดี ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน เทศบาลตำบลจรเข้สามพันและวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ มารวมตัวกัน เพื่อร่วมกันสร้างร้านค้าและในด้านการผลิต ผลผลิต และการจัดจำหน่าย สำหรับการเปิดตัวตลาดในครั้งนี้อยู่ในช่วงเทศกาลงานบุญกระยาสารทเดือนสิบ ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันทำกระยาสารทรูปจระเข้ตัวแรกของประเทศไทย เพื่อแสดงถึงตำนานโบราณของชุมชนจรเข้สามพัน พร้อมกับมีการร่วมรำวง โดยทีมดนตรีกลองยาว จากชาวบ้านมาบรรเลงเพลง โดยเฉพาะเพลงของสังข์ทอง สีใส นักร้องหน้าผี ซึ่งเป็นคนจรเข้สามพัน ได้ร่วมกันร้องเพลงคิดถึงบ้านเกิด เพื่อเทิดทูนบูชา หลวงปู่เปี้ยน อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธาราม จนสังข์ทอง สีใส มีชื่อเสียงโด่งดัง ชาวบ้านในยุคปัจจุบันจึงนำเพลงมาบรรเลงเวลามีงานในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันกินขนมกระยาสารท สร้างรอยยิ้มให้กับกองเชียร์ ต่างร้องเพลงเชียร์ เป็นที่สนุกสนาน”

นายชัยชนะ ศรีหะราห์ ประธานวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ กล่าวเชิญชวนว่า “พี่น้องที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่สุพรรณในช่วงสุดสัปดาห์ อยากให้แวะมาทำบุญสักการะบูชา หลวงปู่เปี้ยน อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธาราม ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ศรัทธาของขาวบ้านสุพรรณบุรี และมาสัมผัสตลาดชุมชนริมน้ำบ้านจรเข้สามพัน ที่มา “ตำนานจรเข้สามพันแห่งเมืองสุพรรณ” พบกับอาหารอร่อยประจำชุมชน สินค้าโอทอป การแสดงดนตรี และการละเล่นพื้นบ้านมากมาย มาร่วมสนุกและอิ่มอร่อยตามสไตล์ชาวสุพรรณได้ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 9.00 - 18.00 น. ณ ตลาดชุมชนริมน้ำบ้านจรเข้สามพัน ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ตามพิกัดที่นี่ https://goo.gl/maps/t1NvzEXyfRvQajUF9

  • ผู้โพสต์ :
    vorapa
  • อัพเดทเมื่อ :
    12 ต.ค. 2020 18:02:34

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา