VGI X Pomelo ร่วมลดมลภาวะให้โลก ปลุกไวนิลเหลือใช้เกิดใหม่เป็น “ Treasure Bag” แทนถุงใช้ครั้งเดียว

เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย

บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ (“VGI”) ผู้นำการตลาด Offline-to-Online (“O2O”) โซลูชั่นส์ บนแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ร่วมกับ บริษัท โพเมโล แฟชั่น จำกัด หรือ โพเมโล (Pomelo”) แพลตฟอร์มแฟชั่นแบบ Omnichannel ชั้นนำสัญชาติเอเชีย ที่พร้อมจัดส่งสินค้ากว่า 40 ประเทศทั่วโลก ร่วมสร้างความยั่งยืนให้แก่โลกผ่านโปรเจกต์ “Trash to Treasure”

วิกฤติขยะพลาสติกเป็นปัญหารุนแรงที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับ VGI เรายึดพันธกิจในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ตลอดจนสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยมีเป้าหมายลดปริมาณขยะอันเนื่องมาจากการประกอบธุรกิจ ภายใต้คอนเซปต์ “Trash to Treasure” ซึ่งบริษัทฯ มองว่าทรัพยากรทุกอย่างควรถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยาวนานที่สุด ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาใดปัญหาหนึ่งให้ตรงจุดได้นั้นเราต้องมองและยอมรับถึงต้นตอของปัญหา โดยพบว่าวัสดุไวนิลบางส่วนที่ใช้ทำป้ายโฆษณานั้นสามารถสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้หากนำไปจัดการแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งจุดประกายให้เราคิดหาโซลูชั่นส์สร้างประโยชน์และมูลค่าเพิ่มสูงสุดให้วัสดุเหลือใช้ในธุรกิจ แน่นอนว่าบริษัทฯ ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เพียงลำพัง หากแต่ทุกภาคส่วนร่วมมือกันจึงจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบธุรกิจได้ ซึ่งทำให้เรามองหาพันธมิตรที่มีเป้าหมายเดียวกัน และเป็นที่มาของการร่วมมือกับ Pomelo ในครั้งนี้

จากพัฒนาการที่เติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอีคอมเมิร์ซในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากสถานการณ์ที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้านช่วงการระบาดของ COVID-19 ผลักดันให้ธุรกิจช้อปออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยคาดการณ์ว่าในปี 2563 ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจะเติบโตสูงถึง 35% เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นมูลค่าถึง 220,000 ล้านบาท* ส่งผลให้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวโตตามความพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของบรรจุภัณฑ์ที่จะส่งถึงมือลูกค้าเหล่านักช้อปทั้งหลายได้เป็นอย่างดี

VGI จึงได้จับมือกับ Pomelo เพื่อสร้างสรรค์ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ให้กับขยะไวนิลและบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว โดยการอัพไซเคิลไวนิลจากป้ายโฆษณาที่ใช้แล้วของ VGI ทดแทนบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวของ Pomelo ผ่านการออกแบบภายใต้โจทย์ลดกระบวนการผลิตที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุดมิใช่เพียงการนำวัสดุที่ใช้แล้วไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลแบบเดิมๆ เหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ในฐานะแพลตฟอร์มแฟชั่นแบบ Omnichannel ชั้นนำ ที่ให้ความสำคัญต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม Pomelo ต้องการเป็นกระบอกเสียงสร้างการรับรู้และตระหนักเกี่ยวกับการลดการใช้พลาสติกเพียงครั้งเดียวในวงกว้างโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่สนใจเทรนด์รักษ์โลก โดยบรรจุภัณฑ์ที่เราร่วมกันผลิตในครั้งนี้จะถูกใช้ซ้ำเพื่อการส่งสินค้าแก่ ผู้ใช้บริการ Pomelo Tap.Try.Buy. ที่สั่งสินค้าออนไลน์ไปลองหน้าร้าน ในทุกๆ วัน และสามารถใช้ซ้ำในระบบไม่ต่ำกว่า 1,000 ครั้ง ต่อ 1 ชิ้น

การผสานความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ สามารถทำให้ VGI ลดปริมาณขยะไวนิลลงได้มากกว่า 3,500 ตารางเมตร หรือ 3.5 ตัน และ pomelo ลดการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้มากกว่า 200,000 ชิ้น ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยลดขยะและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้กับโลกใบนี้

ที่มาของข้อมูล

*บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด หรือ Priceza กล่าวถึงมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2562 มีมูลค่า 163,300 ล้านบาท แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย ได้ผลักผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขตลาดอีคอมเมิร์ซไทยอาจพุ่งสูงถึง 220,000 ล้านบาท โดยในปี 2563 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น 35% จากปีก่อนหน้า

  • ผู้โพสต์ :
    wimutkun
  • อัพเดทเมื่อ :
    4 พ.ย. 2020 09:13:22

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา