งานวิจัยชิ้นใหม่ที่ตีแผ่การทารุณกรรมสัตว์อย่างเลวร้ายในสวนสัตว์ชั้นนำทั่วโลก

สัตว์เลี้ยง

สัตว์ป่าถูกทำร้ายและบังคับให้ต้องทนทุกข์ทรมานในสวนสัตว์ชั้นนำหลายแห่งทั่วโลก สัตว์เหล่านี้มีชีวิตอยู่เพียงเพื่อเป็นเหยื่อสร้างความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว จากรายงาน “The show can’t go on” โดยองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกและ Change for Animals Foundation

การศึกษานี้ได้ทำการสำรวจนสวนสัตว์และอควอเรี่ยมระดับโลกที่เป็นสมากชิก WAZA (สมาคมสวนสัตว์และอควอเรี่ยมโลก) ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแล สนับสนุน และวางแนวทางให้แก่สวนสัตว์และสถานที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องในการดูแลทั้งสัตว์ป่าและสวัสดิภาพของสัตว์ พบว่าสมาชิกของ WAZA ถึง 1,200 แห่งหรือคิดเป็น 75% มีการให้บริการที่นักท่องเที่ยวสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ได้อย่างน้อยหนึ่งกิจกรรม

การศึกษาโดยการสำรวจสวนสัตว์ 12 แห่ง ซึ่งพบการทารุณกรรมสัตว์โดยเฉพาะเสือ โลมา ช้าง และลิง โดยพบเสือถูกใช้แสดงในรูปแบบเลียนแบบการต่อสู้กับคนกลางลานต่อสู้ขนาดใหญ่ โลมาถูกใช้ให้เล่นกระดานโต้คลื่น ช้างเล่นบาสเก็ตบอล ลิงชิมแปนซีถูกจับใส่เสื้อและผ้าอ้อมเพื่อขี่สกูตเตอร์ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ต้องมีการบังคับ ฝืนนิสัยและฝึกฝนสัตว์ป่าอย่างโหดร้าย

ดร. Neil D’Cruze,ที่ปรึกษาด้านสัตว์ป่าโลก องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า:

“ไม่ใช่เรื่องสนุกที่ต้องเห็นสัตว์ป่ามาทำการแสดงแบบละครสัตว์ในสถานที่ท่องเที่ยวที่ไร้ความรับผิดชอบทั้ง 12 แห่ง และอาจมีอีกหลายแห่งทั่วโลกนั้น อาจดูเหมือนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างความสนุกสนานให้กับครอบครัว แต่กลับสร้างความทุกข์ทรมานตลอดทั้งชีวิตให้กับสัตว์ป่า ซึ่งการทำทารุณกรรมสัตว์เช่นนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นได้ในสวนสัตว์หรืออควอเรี่ยมยุคใหม่”

Harry Eckman, ผู้อำนวยการ Change for Animals Foundation กล่าวว่า:

“กิจกรรมน่าสนุกทั้งหลายนี้เป็นภัยคุกคามต่อสวัสดิภาพของสัตว์ป่าอย่างชัดเจน การแสดงละครสัตว์หรือการขี่ช้างนั้นต้องมีการฝึกฝนอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะบังคับสัตว์เหล่านี้ได้ และใช้การบังคับสัตว์ป่าเป็นองค์ประกอบในการถ่ายภาพก็สร้างความเครียดและการบาดเจ็บให้แก่สัตว์เหล่านี้”

คุณ Audrey Mealia, หัวหน้ากลุ่มสัตว์ป่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า:

“การเห็นสัตว์ป่าแสดงในละครสัตว์หรือถูกใช้เป็นพร็อพเพื่อถ่ายรูปนั้นเหมือนการเห็นสิ่งที่น่าหวาดกลัว รายงานฉบับนี้ทำให้เห็นว่า WAZA ควรมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อยุติการสถานทีท่องเที่ยวต่างๆในการทำทารุณกรรมสัตว์ กิจกรรมที่น่ารังเกียจเหล่านี้ควรกลายเป็นอดีตไป นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกของ WAZA นี้ควรจะมั่นใจได้ว่าพวกเขาไม่ได้กำลังสนับสนุนการทำทารุณกรรมสัตว์ แต่น่าเศร้าที่พวกเขากำลังเข้าใจผิด”

นักท่องเที่ยวอาจจะเชื่อถือในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิก WAZA ในกรณีที่ไม่มีหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านสัตว์ป่าเข้ามาเกี่ยวข้อง องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกและ Change for Animals Foundation อยากให้นักท่องเที่ยวพิจารณาสถานที่ท่องเที่ยวและร่วมแบ่งปันภาพของสวนสัตว์และอควอเรี่ยมที่ไร้ความรับผิดชอบ เรากำลังผลักดันให้ประชาชนช่วยกันแสดงจุดยืน และแก้ไขปัญหา ไม่เห็นด้วยกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบริการที่ทำทารุณกรรมสัตว์เหล่านี้ เพื่อที่จะส่งข้อความอย่างชัดเจนว่าการคุกคามสัตว์เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

สำหรับคนที่ต้องการช่วยเหลือสัตว์มากกว่านี้ เราขอให้คุณช่วยส่งอีเมลไปยัง WAZA เพื่อขอให้สมาคมแสดงจุดยืนเพื่อลดความทุกข์ทรมานของสัตว์ในสวนสัตว์และอควอเรี่ยม

WAZA มีความภาคภูมิใจในการเป็นองค์กรที่วางนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ขั้นสูงตามแนวทางสวนสัตว์ยุคใหม่ ได้ระบุว่าสมาชิกไม่ควรเกี่ยวข้องกับ “การแสดงสัตว์ หรือกิจกรรมต่างๆที่สัตว์ต้องแสดงท่าทางหรือพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติ” แต่การวิจัยของเรากลับพบว่า WAZA ไม่มีการบังคับกฏอย่างเคร่งครัดและทำให้สวนสัตว์หลายแห่งไม่ได้ดำเนินธุรกิจตามแนวทางนี้

สถานที่ที่ดีที่สุดในการเที่ยวชมสัตว์ป่าคือในป่า อย่างไรก็ตามหากนักท่องเที่ยวอยากไปสวนสัตว์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่อนุญาตให้คุณทำกิจกรรมต่อไปนี้

  • ขี่ จับ หรืออาบน้ำให้สัตว์ป่า
  • ถ่ายรูปร่วมกับสัตว์ป่า
  • ชมการแสดงละครสัตว์
  • ชมสัตว์แต่งตัวและมีพฤติกรรมเหมือนมนุษย์
  • และการมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ตลอดทั้งวัน
  • สวนสัตว์ทั้ง 12 แห่งที่เราเข้าไปสำรวจคือ:

  • Dolphin Island (Resort World Sentosa) – ประเทศสิงคโปร์
  • Zoo D’Amneville - ประเทศฝรั่งเศส
  • Jungle Cat World - ประเทศแคนาดา
  • African Lion Safari - ประเทศแคนาดา
  • Cango Wildlife Ranch -แอฟริกาใต้
  • Sea World - ประเทศออสเตรเลีย
  • Sea World - ซาน อันโตนิโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • Zoo Marine - ประเทศโปรตุเกส
  • Puy du Fou - ประเทศฝรั่งเศส
  • Avilon Zoo - ประเทศฟิลิปปินส์
  • Mystic Monkeys & Feather Wildlife Park - แอฟริกาใต้
  • Ichicara Elephant Kingdom – ประเทศญี่ปุ่น
  • ร่วมกันลงชื่อ เพื่อยุติการผสมพันธุ์เสือในกรง https://www.worldanimalprotection.or.th/tiger-breeding-ban

    เกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection)

    เรากำลังขับเคลื่อนโลกเพื่อปกป้องสัตว์ในประเทศต่างๆ เช่น ประเทศออสเตรเลีย, บราซิล, แคนาดา, จีน, คอสตาริก้า, เดนมาร์ก, อินเดีย, เคนยา, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, สวีเดน, ไทย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ในปี 2018 ที่ผ่านมาเราช่วยให้สัตว์มีชีวิตที่ดีขึ้นแล้วกว่า 3 พันล้านตัวผ่านแคมเปญต่างๆ ที่มุ่งเน้นไปยังสัตว์ป่า สัตว์ในพื้นที่ภัยพิบัติ สัตว์ในชุมชน และสัตว์ในฟาร์ม นับตั้งแต่มีการเผยแพร่แคมเปญสัตว์ป่าไม่ใช่ผู้ให้ความบันเทิง ในปี 2015 มีผู้สนับสนุนแล้วกว่า 1.6 ล้านรายได้มีส่วนร่วมในแคมเปญของเราเพื่อปกป้องสัตว์ป่าจากการถูกละเมิดสิทธิและการทำทารุณกรรมเพื่อเป็น “ความบันเทิง”

    เกี่ยวกับ Change for Animals Foundation

    Change for Animals Foundation ทำงานร่วมกับองค์พันธมิตรในระดับท้องถิ่นและระดับสากลทั่วทั้งทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนและภาครัฐถึงชะตากรรมของสัตว์ป่าที่ถูกกักขัง โครงการของมูลนิธิในประเทศอินโดนีเซียได้ตีแผ่การแสวงหาผลประโยชน์และความทุกข์ทรมานของสัตว์ป่าที่ถูกกักขังในสวนสัตว์หรือ Safari Park ทั่วทั้งประเทศ ในประเทศเวียดนาม มูลนิธิได้ทำงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าในสวนสัตว์และศูนย์บริบาลสัตว์ของรัฐ นอกจากนี้ยังมีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้และทักษะแก่เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลสัตว์ป่าอีกด้วย

    • ผู้โพสต์ :
      worldanimalprotection
    • อัพเดทเมื่อ :
      30 ก.ค. 2019 00:26:45

    ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

     

    X

    เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา