องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ร่วมยินดีกับข่าวดีของนาก เต่าดาวอินเดีย ช้าง และสัตว์สายพันธุ์ต่างๆที่กำลังเผชิญความเสี่ยง

สัตว์เลี้ยง

ไซเตสมุ่งมั่นที่จะให้ความคุ้มครองสัตว์ป่าให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ณ กรุงเจนีวา ภาคีสมาชิก 183 ประเทศได้เข้าร่วมการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส เพื่อร่วมตัดสินใจชี้ชะตาสัตว์หลายชนิดที่ถูกนำมาจำหน่ายให้กับกลุ่มคนนิยมเลี้ยงสัตว์แปลก เราได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับเหล่าสัตว์ป่าซึ่งตกเป็นเหยื่อของการค้าสัตว์ในปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของสัตว์เท่านั้น หากยังคุกคามไปถึงการอยู่รอดของหลากหลายสายพันธุ์ เนื่องจากความต้องการสัตว์เหล่านี้เพิ่มสูงขึ้น สัตว์เหล่านี้จึงถูกลักลอบจับมาจากป่าเพื่อนำมาขายหรือเพาะพันธุ์ในที่เลี้ยง ด้านล่างนี้คือรายชื่อของสัตว์บางส่วนที่ได้รับการยกระดับความคุ้มครองโดยการย้าย หรือเพิ่มเข้าในบัญชีหมายเลข 1 ของไซเตส ภายใต้บัญชีหมายเลข 1 นี้ สัตว์ป่าจะได้รับความคุ้มครองระดับสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการค้าระหว่างประเทศ และส่งผลให้มีการห้ามมิให้มีการซื้อขายระหว่างประเทศเพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งก็จะรวมไปถึงการค้าเป็นสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน ความสำเร็จในการยกระดับบัญชีนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งในการยุติการนำสัตว์ป่ามาเป็นสัตว์เลี้ยง


นากเล็กเล็บสั้นและนากใหญ่ขนเรียบ ได้รับการยกระดับขึ้นสู่บัญชีหมายเลข 1 (ทั้งสองชนิด) นากสายพันธุ์เอเชีย อันได้แก่นากเล็กเล็บสั้น และนากใหญ่ขนเรียบ ได้ลดจำนวนประชากรลงไปมากกว่า 30% ภายในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการล่าเพื่อนำหนังและขนนากมาจำหน่ายในตลาดโลก และกระแสความนิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง การสืบค้นของเราได้พบว่านากต้องพบกับความโหดร้ายในมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างไรบ้าง ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระแสความนิยมนำนากมาเป็นสัตว์เลี้ยงได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากการค้าออนไลน์ และการนำมาโพสต์ในโซเชียลมีเดียต่างๆ กลายเป็นแรงผลักดันให้มีการลักลอบล่าสัตว์ ลักลอบค้าสัตว์ป่า และลักลอบเพาะพันธุ์นากโดยขาดการควบคุมดูแล


เต่าดาวอินเดีย ได้รับการยกระดับขึ้นสู่บัญชีหมายเลข 1 ทุกสัปดาห์ เต่าไม่น้อยกว่า 100 – 150 ตัวจะถูกลักลอบนำออกจากรัฐอานธรประเทศ ในประเทศอินเดีย เข้ามาสู่ประเทศไทย และศรีลังกา ระหว่างการเดินทางเต่าจะต้องเสี่ยงอันตรายและได้รับความทุกข์ทรมานเป็นอย่างยิ่ง เต่าจะถูกยัดลงไปในถุงและกระเป๋าเดินทาง บางตัวถูกกระแทกจนกระดองแตกร้าว เสี่ยงกับการรับโรคติดต่อ และเต่าจำนวนมากไม่รอดชีวิตจากกระบวนการลักลอบขนส่งที่ทารุณ เต่าดาวอินเดีย คือเต่าชนิดที่ถูกลักลอบค้ามากที่สุดในโลก การยกระดับเต่าชนิดนี้ขึ้นสู่บัญชีหมายเลข 1 จะกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศโดยหน่วยงานที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศอินเดียซึ่งบัญญัติขึ้นเพื่อคุ้มครองเต่าชนิดนี้


ลูกช้างแอฟริกา หลังจากผ่านการเจรจาพูดคุยอย่างยากลำบาก แต่ท้ายที่สุดแล้วการค้าช้างป่าหรือส่งออกจากประเทศบอตสวานาและซิมบับเวและแลกเปลี่ยนสัตว์เหล่านี้เพื่อความบันเทิงและสวนสัตว์เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย การตัดสินใจครั้งแรกถูกต่อต้านโดยสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและแคนาดา แต่การรณรงค์ประสานงานโดยองค์กรพัฒนาเอกชนหลายแห่งผู้สนับสนุนและคนดังของเราเปลี่ยนการตัดสินใจของสหภาพยุโรป ขอขอบคุณการสนับสนุนมากมายนี้ ลูกช้างจะได้รับการยกเว้นจากความทุกข์ทรมานอันน่ากลัวที่พรากจากที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติส่งไปต่างประเทศและถูกกักตัวไว้ตลอดชีวิต


องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เชื่อมั่นสัตว์ป่าควรจะได้อาศัยอยู่ในป่า สัตว์ป่าไม่ใช่สัตว์เลี้ยง สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติคือสถานที่แห่งเดียวเท่านั้นที่สัตว์ป่าจะได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นอิสระ ปราศจากความทุกข์ทรมานจากการกักขัง ชีวิตที่อยู่ภายใต้การกักขังไม่ใช่ชีวิตสำหรับสัตว์ป่า เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ สัตว์ป่าไม่ใช่สัตว์เลี้ยง Wildlife.Not Pet https://www.worldanimalprotection.or.th/buy-exotic-pets

  • ผู้โพสต์ :
    worldanimalprotection
  • อัพเดทเมื่อ :
    9 ต.ค. 2019 16:41:17

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา