หลากหลายปัญหาของเครื่องตัดเลเซอร์

อุตสาหกรรม

การตัดเลเซอร์ (Laser cutting)

เครื่องตัดเลเซอร์ หรือ Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation หมายถึง กระบวนการที่ทำให้รังสีมีการแผ่แบบกระตุ้น คือ มีทิศทางในการถ่ายทอดพลังงานที่แน่นอน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงชั้นพลังงานของอิเลคตรอน จากชั้นที่สูงกว่าลงสู่วงโครจรของอิเลคตรอนปกติ โดยมีช่วงคลื่นแบบเดียวกันเป็นรังสีขนาน และกำลังสูงกว่ารังสีทั่วๆ ไป กระบวนการสร้างลำแสงเลเซอร์นี ในปัจจุบันก็มีการนำไปประยุกต์ใช้งานหลากหลาย หากมองไปรอบๆตัวเรา ก็ที่อุปกรณ์การใช้งานต่างๆ ก็พอจะนึกออกกันนะคะ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องใช้สำนักงาน เลเซอร์พริ้นเตอร์ , เลเซอร์พอยต์เตอร์ แต่หากจะมองให้ไกลออกไปอีกนิดก็จะเห็นว่ามีการนำเลเซอร์ไปใช้กันแบบวงกว้าง ในวงการต่างๆ เช่น การแพทย์, ทหาร , อุตสาหกรรมต่าง เป็นต้น และหนึ่งในนั้นก็คืองานการตัดแผ่นโลหะ นั่นเองค่ะ

การตัดเลเซอร์ (Laser Cutting) เป็นกระบวนการตัดโดยใช้ความรอนทำการหลอมเหลววัสดุและทำให้กลายเป็นไอ โดยใช้ความร้อนจากแสงเลเซอร์ กระบวนการนี้ต้องใช้แก๊สช่วยในการกำจัดเศษเนื้อโลหะที่หลอมเหลวออก กระบวนการสร้างแสงเลเซอร์นี้ จะประกอบไปด้วยแหล่งพลังงาน, สารกำเนินเลเซอร์, ท่อเลเซอร์ ระบบการนำรังสี ซึ่งใช้ความยาวคลื่นและกำลังที่แตกต่างกันออกไป

การสร้างแสงเลเซอร์นั้นจะใช้สารกำเนิดเลเซอร์เป็นแก๊ส และใช้ระบบนำรังสี เป็นระบบกระจกเงา ซึ่งการใช้กระจกเงาในการสะท้อนลำแสงนี้ก็ทำให้มีปัญหาได้เช่น กรณีที่มีการตัดโลหะที่มีพื้นผิวเงาวาว เลอเซอร์แยกตามสารกำเนิดเลเซอร์มีหลายประเภท ได้แก่

CO2 Laser เหมาะสำหรับใช้งาน ตัด,สลัก,เชื่อม และคว้าน

Neodymium Laser เหมาะสำหรับใช้งานเชื่อม คว้าน ที่ต้องใช้พลังงานค่อนข้างสูง

Nd-YAG Laser เหมาะสำหรับใช้งาน สลัก, เชื่อม, คว้าน ที่ต้องใช้พลังงานสูงเช่นกัน

ข้อดีของการตัดด้วยเลเซอร์

1) ความแม่นยำในการตัดชิ้นงาน

2) ประหยัดเวลาและงบประมาณ

3) การตัดด้วยลำแสงเลเซอร์ไม่มีการสัมผัสชิ้นงานโดยตรง จึงไม่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของวัสดุ

4) ลดความผิดพลาดน้อยกว่าการตัดชนิดอื่น

5) เครื่องตัดเลเซอร์ใช้พลังงานน้อยกว่าสำหรับการตัดแผ่นโลหะด้วยเทคโนโลยีการตัดพลาสมา

6) การตัดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์สามารถใช้ในการตัดวัสดุจำนวนมากเช่น เซรามิก, ไม้, ยาง, พลาสติก และโลหะบางชนิด

7) การตัดด้วยเลเซอร์นั้นมีความหลากหลายอย่างมากและสามารถใช้ในการตัด หรือการแกะสลักได้ง่ายสำหรับการออกแบบที่ซับซ้อนบนชิ้นงาน

8) หน่วยการผลิตที่มีข้อ จำกัด ด้านพื้นที่ได้รับประโยชน์มากมายจากการติดตั้งเครื่องตัดเลเซอร์เนื่องจากเครื่องตัดเลเซอร์หนึ่งหรือสองเครื่องสามารถทำงานของเครื่องอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับการตัดได้

9) ประหยัดกำลังคนเนื่องจากควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์


ข้อเสียของการตัดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์

1) สิ้นเปลืองพลังงานสูงเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่น ๆ

2) การตัดพลาสติก อาจมีค่าใช้จ่ายสูง เพราะพลาสติกเมื่อถูกความร้อนจะเกิดควันจึงต้องมีห้องการทำงานต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น รวมถึงสุขภาพเพราะมีสารพิษปล่อยออกมาในขณะตัด

3) อัตราการผลิตไม่สอดคล้องกันเมื่อใช้การตัดด้วยเลเซอร์ มันขึ้นอยู่กับความหนาของชิ้นงานชนิดของวัสดุและชนิดของเลเซอร์ที่ใช้

4) ความประมาทในการปรับระยะเลเซอร์และอุณหภูมิอาจนำไปสู่การเผาไหม้ของวัสดุบางอย่าง โลหะบางชนิดมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสีถ้าความเข้มของลำแสงเลเซอร์ไม่เป็นไปตามความต้องการ

5) การมีส่วนร่วมของมนุษย์เป็นสิ่งจำเป็นเฉพาะในกรณีที่ดำเนินการทดสอบและซ่อมแซม ในระหว่างงานเหล่านี้หากเกิดความผิดพลาดคนงานจะสัมผัสกับลำแสงเลเซอร์เขาอาจประสบกับการไหม้ที่รุนแรง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเราได้รู้จักเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์กันไปบ้างแล้ว ดังนั้นไม่ว่าการใช้งานกับเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ใด ๆ เราควรศึกษาขั้นตอนการทำงาน หรืออาจจะต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญงาน หากจะเลือกซื้อเครื่องตัดเลเซอร์ ควรมีวิศวกรแนะนำการใช้งานอย่างถูกต้อง

บจก.โอนิ อินเตอร์เทรด ผู้นำเข้าเครื่องจักร CNC เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ เครื่องตัดเลเซอร์ เครื่องยิงเลเซอร์ Bodor เครื่องยิงเลเซอร์ ผู้มีประสบการณ์และชำนาญงาน โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยตอบคำถามและแนะนำการใช้งานตลอดระยะการดูแล หากสนใจสั่งซื้อได้ที่ บจก. โอนิ อินเตอร์เทรด https://www.oniintertrade.com/oni-product/bordor/

เบอร์โทร : 0993516633
เว็บไซต์ : oniintertrade.com
  • ผู้โพสต์ :
    zabpr
  • อัพเดทเมื่อ :
    27 ธ.ค. 2021 13:14:27

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา