แพทย์แผนไทยแนะนำ เห็ดกระถินพิมาน ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ สมุนไพรแก้น้ำเหลืองเสีย สาเหตุทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ติดเชื้อง่าย

สุขภาพ

พท.ป. ฐิตารีย์ สุนทรพิสิทธิ์ แพทย์แผนไทย เปิดเผยว่า “น้ำเหลืองเป็นระบบที่มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันอย่างมาก เพราะเป็นของเหลวที่นำพาสารต่าง ๆ ไปเลี้ยงเซลล์ทั่วร่างกาย ซึ่งในทางการแพทย์แผนไทย น้ำเหลือง หรือ บุพโพ จัดว่าเป็นกองอาโปธาตุ ถ้าระบบน้ำเหลืองมีของเสียสะสม และเกิดการคั่งค้าง ซึ่งมาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการได้รับสารเคมี เมื่อเกิดการอุดตันก็จะส่งผลทำให้ระบบไหลเวียนน้ำเหลืองทำงานได้ไม่ดี และส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย เนื่องจากน้ำเหลืองมีความสัมพันธ์โดยตรงกับต่อมน้ำเหลืองที่เป็นที่อยู่ของเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่ทำหน้าที่ป้องกัน และดักจับเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกาย จึงเป็นที่รู้กันดีว่าเมื่อใดที่เม็ดเลือดขาวทำงานได้ไม่ดี นั่นหมายความว่าระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายกำลังอ่อนแอ จึงมีโอกาสเสี่ยงสูงที่เชื้อโรคต่าง ๆ จะเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าคนทั่วไปที่มีระบบภูมิคุ้มกันปกติ”

อาการของโรคน้ำเหลืองเสียสามารถสังเกตได้ ซึ่งในแต่ละคนอาจมีอาการที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยอาจแสดงออกมาเป็นโรคผิวหนัง เกิดอาการแพ้ อักเสบได้ง่าย หรือเป็นผื่น บวมตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ผดผื่น ตุ่มนูนแดง ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง ฝี ฝีมะเร็ง ล้วนสามารถเกิดขึ้นได้ โดยไม่ทราบสาเหตุ แผลหายช้า หรือแผลเยิ้ม ปวดเมื่อยตามตัว รวมถึงอาการปวดบวมตามข้อต่าง ๆ ของร่างกาย เป็นต้น

สำหรับการรักษาโรคนี้ คือ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทของหมักดอง ให้รับประทานอาหารที่ทำเสร็จใหม่ ๆ ไม่รับประทานอาหารค้างคืน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 4 ทุ่ม ถึงตี 2 และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สำหรับการรักษาตามองค์ความรู้ทางแพทย์แผนไทย จะใช้ตัวยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น หรือ รสขมเย็น ติดเมาเบื่อเข้ามาช่วย เช่น ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ เห็ดกระถินพิมาน เป็นต้น ซึ่งมีสรรพคุณดับพิษร้อน ลดคความร้อน ลดการอักเสบในร่างกาย ช่วยถ่ายระบายเลือด และน้ำเหลืองเสียออกทางอุจจาระ และปัสสาวะ และยังมีข้อมูลงานวิจัยรองรับว่าสามารถช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ปรับสมดุลฟื้นฟูระบบเลือด และน้ำเหลืองให้ดีขึ้น และไหลเวียนได้ดี ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง และทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม การดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ การ์ดอย่าตก ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญมากของการใช้ชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบัน และการเลือกทานผลิตภัณฑ์สมุนไพรก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ปลอดภัยสำหรับคนรักสุขภาพโดยตรง แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องเลือกทานผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานรับรองจาก อย. มีมาตรฐานการผลิต PIC/S GMP สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้อย่างชัดเจน จึงจะสามารถบริโภคได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัยต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ไลน์ DI : @natureherbinter หรือโทร 02 117 9899

  • ผู้โพสต์ :
    zoompr2019
  • อัพเดทเมื่อ :
    23 มิ.ย. 2021 14:08:46

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา