เตือน “โนโรไวรัส” ไวรัสลงลำไส้ ระบาดอย่างหนักในเด็กติดต่อสู่ผู้ใหญ่

สุขภาพ

โนโรไวรัส (Norovirus) เป็นไวรัสที่ไม่มีเปลือกหุ้ม ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร มีการระบาดง่ายในวงกว้างและรวดเร็ว แม้ร่างกายจะได้รับเชื้อเพียงเล็กน้อย ก็ส่งผลให้เกิดอาการท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย บางรายอาจมีไข้ต่ำ ๆ และมีอาการอ่อนเพลียพบได้ในทุกวัย ติดต่อกันง่าย อาจป่วยพร้อมกันทั้งครอบครัว เป็นเชื้อไวรัสที่คงทนในสิ่งแวดล้อมและน้ำยาฆ่าเชื้อ (แอลกอฮอล์) ซึ่งสาเหตุของการติดเชื้อโนโรไวรัสมักมาจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ พบบ่อยในน้ำดื่ม น้ำแข็ง ผักผลไม้สด หอยนางรม อาหารที่ปรุงไม่สุก หรือปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น อาหารทะเล ผักผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด หรือการสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัส โดยสัมผัสทางอาหารและน้ำดื่ม รวมถึงติดต่อทางอากาศและการหายใจได้

การติดเชื้อโนโรไวรัส คล้ายกับโรคทางการแพทย์แผนไทย คือ “โรคป่วง” โดยมีอาการหลัก คือ “ลงท้อง” หรือท้องเสีย ถ้าอาการหนักจะมี “ราก” หรืออาเจียนร่วมด้วย และอาการไข้ คล้ายกับโรค “ป่วงน้ำ ให้ลงให้รากอยากน้ำเป็นกำลัง ให้ตัวร้อนในอกดังกินพริกเทศ” ตามคัมภีร์อติสาร ซึ่งหมายถึง ทำให้มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวเหมือนถ่ายไม่สุด คลื่นไส้ อาเจียน หิวน้ำบ่อย มีไข้สูง แต่หากสภาพร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดี อาการจะดีขึ้นและหายได้เองในระยะเวลา 2 - 3 วัน หากภูมิต้านทานต่ำอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นถ่ายตลอดเวลา ทำให้ความดันโลหิตต่ำเกิดอาการช็อคและเสียชีวิตได้ในที่สุด

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดจึงต้องหมั่นดูแลสุขภาพให้ดี เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อเป็นเกราะคุ้มกันให้ร่างกาย โดยการเลือกรับประทานอาหารที่สดใหม่ สุก สะอาด ดื่มน้ำที่สะอาดเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เลือกรับประทานอาหารหรือสมุนไพรที่มีส่วนในการช่วยฟื้นฟู และปรับสมดุลของระบบภูมิคุ้มกัน อาทิ เห็ดชนิดต่าง ๆ เช่น เห็ดกระถินพิมาน เพราะมีรายงานวิจัยจากประเทศเกาหลีใต้ พบว่าสารสกัดจากเห็ดกระถินพิมานสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของภูมิคุ้มกันในคนได้1 หรือสมุนไพรไทยที่หาได้ง่ายอย่างตระกูลขมิ้น เช่น ขมิ้นชัน หรือ ขมิ้นอ้อย ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าสารโพลีแซ็คคาร์ไลด์ (Polysaccharide) ในขมิ้นอ้อยมีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน2 และเหงือกปลาหมอ ซึ่งการศึกษาจากสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าสารสกัดน้ำจากรากเหงือกปลาหมอ มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายแบบไม่จำเพาะ3 อีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.natureherbinter.com หรือ LINE ID : @Natureherbinter โทร 02 117 9899

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญในการป้องกันเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนหยิบจับอาหาร รวมถึงก่อนและหลังการเข้าห้องน้ำโดยล้างมือทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ ให้น้ำไหลผ่านไม่ต่ำกว่า 15 วินาที เมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นควรใช้ช้อนกลาง จะช่วยป้องกันและลดการติดเชื้อโนโรไวรัสได้

อ้างอิง

1 Yong Ho Ku, Hyun Lee, Hwa Yeon Ryu and Jae Hui Kang. Clinical trial to analyze the effects of oral intake of Phellinus linteus (sanghuang) extract on immune function: a study protocol for a randomized, double-blind controlled trial. Ku et al. Trials (2021) 22:849 https://doi.org/10.1186/s13063-021-05740-5

2 Meutia F, Maria I I. Immunomodulatory Effect of Polysaccharide from White Turmeric [Curcuma zedoaria(Christm.) Roscoe)] Rhizome. Jurnal Ilmu Kefarmasian Indonesia, September 2014, Hlm. 273-278

3 Jantana Yahuafai. Immunomodulatory activity of the water extract from acanthus ebracteatus vahl. ROOT. http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56824

เรียบเรียงบทความโดย: พท.ป. ฐิตารีย์ สุนทรพิสิทธิ์

  • ผู้โพสต์ :
    zoompr2019
  • อัพเดทเมื่อ :
    17 ม.ค. 2022 14:15:35

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา